ทฤษฎีที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)
ทฤษฎีที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)
The Key to Mental Discipline
One of the biggest factors that will
determine how successful you are is the discipline with which you take charge
of your mind. Many people attend courses and read books about what they need to
do in order to become happier, more relaxed or more confident. It is one thing
learning the steps you need to take and another thing actually taking them.
Mental discipline refers to how disciplined you are
to consistently engage in the kind of mental practices that get you what you
want. If you want to become a more relaxed person, you need to train yourself
to do so. Once you have become a more relaxed person, you have to continue to
practice the same rituals or techniques. It is the equivalent of physical
exercise. The difference between the two is that often we can put the blame for
us not being in a good state down to our circumstances whereas with our
physical health, fitness or shape, we pretty much understand that it is
dependent on how we eat and how much we exercise.
Just like physical exercise, we can look at two aspects
of our mental discipline: what we put in and what we do (or think). If you read
the news and watch countless television shows of how people are evil and
dangerous then it’s reasonable that you will start to feel less trusting of
others. If you read positive thinking books and listen to motivational
podcasts, it’s reasonable that you will have a positive, ‘can-do’ mentality.
Neither is necessarily the best way to go. If you truly
want to become more mentally strong, it is a good idea to open yourself to a
mixture of information. The key is to learn as much as you can and to avoid
going to the same sources of information time and time again. Instead of just
listening to what you want to hear, you will be far better served by listening
to a variety of perspectives on everything.
In terms of what we do, the question then becomes how do
you think through the day? What kind of questions do you ask yourself? How do
you speak to yourself? What thoughts do you think? How does your mind help you
or hurt you?
Understanding the answers to these questions will provide
you with the opportunity to evaluate and, if necessary, start the process of
change happen within your mind. Learning Mindfulness, NLP or CBT or some other
useful approach can train you to change how you think. The key is you have to
value it enough to actually try and change your thinking.
Mental discipline isn’t about motivating yourself
excitedly once a month about what you hope to do. It is about making a daily,
committed decision as to what you are going to pay attention to and how you are
going to think. It is a committed effort to keep using what you learn to
maintain a healthy attitude and build the kind of emotions that serve you well.
(ทิศนา แขมมณี)นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยการให้บุคคลเรียนรู้เรื่อง ที่ยาก ๆ ยิ่งยากมากเท่าไรจิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ
.........1.1 กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental Discipline) นักคิดที่สำคัญของกลุ่มนี้คือ เซนต์ออกุสติน (St. Augustine) จอห์น คาลวิน (John Calvin) และคริสเตียน โวล์ฟ (Christian Wolff) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ ดังนี้
........ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
........1.มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่วและการกระทำใด ๆ ของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง (bad-active)
........2.มนุษย์พร้อที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม
........3.สมองของมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วน ๆ (faculties) ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
........4.การฝึกสมองหรือฝึกระเบียบวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
........5.การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด ต้องใช้วิชาที่ยาก เช่นวิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลาติน ภาษากรีกและคัมภีร์ใบเบิล เป็นต้น
.........หลักการจัดการศึกษา/การสอน
........1.การฝึกสมองหรือการฝึกระเบียบของจิตอย่างเข้มงวด เป็นสิ่งสำคัญในการฝึกให้บุคคลเป็นคนฉลาดและคนดี
........2.การฝึกจิตจะต้องทำอย่างเข้มงวด เพื่อให้จิตเข้มแข็ง การบังคับ ลงโทษเป็นสิ่งจำเป็นถ้าผู้เรียนไม่เชื่อฟัง
........3.การจัดให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาวิชาที่ยาก ได้แก่ คณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลาตินและภาษากรีก จะช่วยฝึกฝนสมองให้เข้มแข็งได้เป็นอย่างดี
........4.การจัดให้ผู้เรียนได้ศึกษาคัมภีร์ใบเบิลและยึดถือในพระเจ้า จะช่วยให้ผู้เรียนเป็นคนดี
..........1.2 ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์ (Humanistic Mental Discipline) นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ พลาโต (Plato) และอริสโตเติล (Aristotle) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ ดังนี้
........ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
........1.พัฒนาการในเรื่องต่าง ๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มิใช่พระเจ้าบันดาลให้เกิด
........2.มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดีไม่เลวและการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน (neutral - active)
........3.มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง มนุษย์มีอิสระที่จะเลือกทำตามความเข้าใจและเหตุผลของตน หากได้รับการฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมา
........4.มนุษย์มีความรู้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาดการกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา
........หลักการจัดการศึกษา/การสอน
........1.การพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้คือการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
........2.การพัฒนาผู้เรียนไม่จำเป็นต้องใช้การบังคับ เคี่ยวเข็ญ แต่ควรใช้เหตุผลเพราะมนุษย์เกิดมาพร้อมกับความสามารถในการใช้เหตุผล
........3.การใช้วิธีสอนแบบโสเครตีส (Socratic Method) คือการใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้เห็นกระจ่างชัด เป็นวิธีสอนที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
........4.การใช้วิธีสอนแบบบรรยาย (Didactic Method) คือการสอนที่ใช้คำถามฟื้นความจำของผู้เรียนแล้วเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน เป็นวิธีสอนที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีอีกวิธีหนึ่ง
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ (2553)ได้กล่าวถึงทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นฝึกจิตหรือสมองไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
ที่มา
https://blog.owenfitzpatrick.com/key-mental-discipline.[Online].เข้าถึงวันที่ 11/07/61
ทิศนา แขมมณี. (2550 : 45 - 50).[online].http://surinx.blogspot.com.{Online}
เข้าถึงวันที่ 11/07/61
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ.[online] (https://www.l3nr.org/posts/386486).
เข้าถึงเมื่อวันที่ 11/07/61
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น